Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình đô thị đa cực, tạo động lực phát triển bất động sản ở nhiều khu vực, đặc biệt là Thủy Nguyên. Với quy hoạch đô thị đến năm 2040, Hải Phòng hướng tới phát triển bền vững, thu hút dân cư và đầu tư nhờ hạ tầng giao thông hiện đại. Thủy Nguyên, với tiềm năng kinh tế lớn và sự đầu tư mạnh mẽ, dự kiến trở thành trung tâm đô thị mới trước năm 2025, mang lại cơ hội và nâng cao chất lượng sống cho cư dân, khẳng định vị thế của mình trong tương lai.
Xu hướng đô thị đa cực
Khái niệm “đô thị đa cực” lần đầu tiên xuất hiện tại Bắc Mỹ, được khoanh vùng cho khu vực gần đường cao tốc. Sau đó, khái niệm này dần trở nên phổ biến hơn. Cùng với sự phát triển kinh tế của thế giới, mô hình đa cực, đa trung tâm dần được triển khai ở nhiều quốc gia và các thành phố lớn.
Tại Mỹ, những đại đô thị nằm giữa và phía Nam New York phát triển trước khi hợp nhất với những khu vực lân cận như Bronx, Queens, Brooklyn và đảo Staten. Trong khi London đã hình thành một cách tự nhiên như một thành phố đa trung tâm, với nhiều thị trấn và làng mạc phát triển như những đô thị lớn.
Trong những năm gần đây, các đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội hay TP HCM bắt đầu hình thành khu đô thị đa cực. Sự hiện hữu của những đại đô thị theo khu vực là động lực để thu hút, chuyển dịch cộng đồng cư dân từ nội thành ra ngoài thành, tạo nên những trung tâm mới. Mỗi khu trung tâm sẽ trở thành một tâm điểm, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cuộc sống, từ nghỉ ngơi, làm việc, học tập, chăm sóc sức khỏe, giải trí hay thương mại dịch vụ.
Chẳng hạn như tại Hà Nội, theo quy hoạch đến năm 2045, Thủ đô sẽ có các thành phố trung tâm, thành phố phía Tây, phía Nam và phía Bắc. Mỗi thành phố có những chức năng khác nhau. Tương tự, TP HCM cũng có dự định phát triển đô thị đa trung tâm. Ngoài trung tâm hiện hữu, thành phố sẽ có thêm các trung tâm mới ở từng khu vực khác nhau.
Động lực cho sự phát triển của các đô thị ngoài trung tâm là những công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, đường vành đai được xem là “chìa hóa giao thông” của các khu vực này. Tuyến vành đai không chỉ đóng vai trò giảm tải áp lực giao thông, mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.
Đánh giá về tác động của hạ tầng, đặc biệt là đường vành đai, theo đại diện của Savills, hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích đô thị thường là một trong những yếu tố có thể tác động tới giá trị của bất động sản. Bên cạnh tháo gỡ các nút thắt giao thông, việc triển khai các công trình này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại giữa các tỉnh thành, đồng thời đẩy mạnh tình hình kinh tế – xã hội trong khu vực. Đây được xem là lực đẩy đối với thị trường bất động sản, giúp mang đến tiềm năng phát triển và đầu tư.
Tiềm năng từ các trung tâm mới
Là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, sở hữu nhiều lợi thế, TP Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là động lực phát triển của Bắc Bộ và cả nước. Về dài hạn, thành phố kỳ vọng đến năm 2045 – 2050 có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Theo mô hình mới, động lực của Hải Phòng đến từ “hai vành đai – ba hành lang – ba trung tâm và các đô thị vệ tinh. Trong đó, ba trung tâm đô thị được quy hoạch bao gồm: trung tâm lịch sử và đô thị mới Bắc sông Cấm: thành phố Thủy Nguyên; trung tâm thương mại – tài chính quốc tế ở Hải An – Dương Kính; đô thị sân bay ở Tiên Lãng. Cùng với đó, thành phố quy hoạch rất nhiều đô thị vệ tinh.
Với định hướng phát triển này, khu trung tâm cũ của Hải Phòng sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu dịch chuyển của cư dân khắp nơi đổ về an cư, lập nghiệp.
Tiềm năng kinh tế mạnh mẽ của Thành phố mới Thủy Nguyên trong tương lai
Thủy Nguyên, một phần quan trọng của Hải Phòng, đang trở thành một trung tâm đô thị mới với tiềm năng kinh tế lớn nhờ vào mô hình đô thị đa cực mà thành phố đang triển khai. Với sự chuyển đổi từ mô hình “đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh” sang “đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”, Thủy Nguyên đóng vai trò như một trung tâm phát triển mới, đặc biệt là khu đô thị Bắc Sông Cấm.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiềm năng kinh tế của Thủy Nguyên là sự phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm như đường vành đai. Hệ thống này không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các khu vực đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Thủy Nguyên đang chuyển mình mạnh mẽ, dự kiến trở thành thành phố trước năm 2025. Với dân số đông và tiềm năng kinh tế lớn, nơi đây không chỉ là điểm nóng của Hải Phòng mà còn là biểu tượng phát triển của cả nước. An ninh vững chắc và hạ tầng hiện đại như cầu Bến Rừng, cầu Nguyễn Trãi… đã thu hút đầu tư mạnh mẽ từ cả trong và ngoài nước.
Các dự án lớn như Vinhomes Vũ Yên, Hoàng Huy New City, Centa City Hải Phòng… đã biến Thủy Nguyên thành trung tâm đô thị hiện đại, tạo nhiều cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng sống. Thêm vào đó, tiềm năng du lịch phong phú cũng hứa hẹn thu hút hàng triệu lượt khách, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội toàn diện. Sự chuyển đổi này không chỉ mang lại cơ hội mới cho người dân mà còn khẳng định vị thế của Thủy Nguyên trong tương lai.
Kết luận
Sự phát triển mạnh mẽ của Thủy Nguyên theo mô hình đô thị đa cực không chỉ tạo đà cho kinh tế Hải Phòng bứt phá mà còn khẳng định vị thế của khu vực này như một trung tâm đô thị hiện đại và đầy tiềm năng trong tương lai.