Cầu Bính Hải Phòng – 15 năm gắn liền với cư dân hai bên bờ sông Cấm

Cầu Bính là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thành phố Hải Phòng nối sang địa bàn huyện Thủy Nguyên. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thời gian, đây vẫn được xem là cây cầu quan trọng, góp phần rất lớn trong việc giao thương và phát triển văn hóa, kinh tế của thành phố hoa phượng đỏ.  

15 năm tuổi, khánh thành từ năm 2005

Cầu Bính đã gắn liền với cư dân Thủy Nguyên - Hải Phòng trong suốt 15 năm

Cầu Bính đã gắn liền với cư dân Thủy Nguyên – Hải Phòng trong suốt 15 năm

Cầu Bính là một trong 3 cây cầu quan trọng bắc ngang qua sông Cấm. Cầu nối liền giữa huyện Thủy Nguyên với thành phố Hải Phòng. Đây là cây cầu dây văng đẹp nhất của thành phố cảng. Thiết kế cầu theo hướng đường cong thẩm mỹ, tạo nên nét kiến trúc hiện đại và tinh tế. Đường dẫn của hai đầu cầu cũng chính là đường cấp 1 đô thị.  

Cầu Bính từ khi hoàn thành và đi vào hoạt động đến nay đã 15 năm. Với tổng chiều dài gần 1.3km và chiều rộng 22.5m, cầu cho phép nhiều phương tiện vận tải lưu thông liên tục hằng ngày với sức tải lớn.  

Công trình được khởi công vào ngày 1 tháng 9 năm 2002 và khánh thành vào năm 2005 cùng với sự giúp đỡ từ chính phủ Nhật Bản: 943 tỷ đồng tương đương giá trị 7.426 triệu Yên vào thời điểm đó, bao gồm cả dịch vụ giám sát tư vấn xây dựng.  

Công trình cầu Bính được hoàn thành trong vòng 32 tháng do liên doanh nhà thầu công ty Shimizu, Ishikawajima Harima Heavy Industries Co và Sumitomo- Mitsui, Ltd thực hiện. Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư dự án dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng.  

Ý nghĩa của việc xây dựng cầu Bính

Cầu được xây dựng cách bến Phà Bính khoảng 1.3km, góp phần giúp việc đi lại khó khăn của người dân qua phà và tình trạng ách tắc giao thông được giảm thiểu đáng kể. Đồng thời, nhờ sự có mặt của cầu Bính, khu đô thị mới tại khu vực phía Bắc sông Cấm, thành phố Hải Phòng đã được hình thành và ngày một phát triển hơn.  

Song song cùng với việc xây dựng cầu Kiền, cầu Bính trở thành nhịp cầu nối, phát triển giao thông liên vùng. Cầu tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội tại các khu vực lân cận ven và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông miền Bắc.  

Thông tin kỹ thuật

  • Kiểu cầu: Cầu dây văng
  • Chiều dài cầu: 1.280 m
  • Chiều rộng cầu: 22,5m
  • Nhịp bê tông cốt thép liên hợp: 17
  • Chiều cao hai tháp cầu: 101,6 m
  • Làn xe cơ giới: 4
  • Làn xe thô sơ: 2
  • Độ tĩnh khi không thông thuyền: 25m
  • Giới hạn tải: 3.000 DWT

Sự cố ngày 17/7/2010

Dù đã trải qua nhiều biến cố nhưng cầu Bính vẫn là điểm kết nối 2 bên bờ sông Cấm

Dù đã trải qua nhiều biến cố nhưng cầu Bính vẫn là điểm kết nối 2 bên bờ sông Cấm

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 1, trong đêm ngày 17/7/2010, ba chiếc tàu biển đang neo đậu tại bến thuộc Tổng công ty Công Nghiệp tàu thủy Bạch Đằng thành phố Hải Phòng bất ngờ bị gió bão giật đứt phần dây neo. Sau đó, cả ba tàu trôi dạt tự do về phía cầu Bính. Do có sự va đập mạnh nên tàu đã mắc kẹt dưới gầm cầu. Ba chiếc tàu bao gồm:  

  • Tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 của công ty vận tải Biển Đông
  • Tàu Vinashin Orient thuộc công ty cổ phần công  nghiệp Hải Dương
  • Tàu Shinsung Accord với chủ tài là người Hàn Quốc được hạ thủy bởi Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng.

Đến khoảng 05:30 phút sáng ngày 19 tháng 7 năm 2010, con tàu cuối cùng bị mắc kẹt trong số tổng 3 tàu – tàu Vinashin Orient đã được kéo ra khỏi gầm cầu nhờ nhiều biện pháp kỹ thuật và đưa về vị trí an toàn.  

Sau vụ va chạm mạnh, cầu Bính bị thiệt hại khá nghiêm trọng:

  • Dầm cầu chính liên tục dài 1280m đã bị vặn vỏ đỗ
  • Bong lớp vỏ bọc hai bó cáp dây văng
  • Một mảng lan cầu bị biến dạng.

Tính đến tháng 10/2010, các xe chở đến 16 người và xe có trọng tải dưới 3.5 tấn đã tạm thời cho phép được thông qua cầu.

Hoàn thành sửa chữa và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ kết nối giao thông

Ngay sau vụ tai nạn, việc khôi phục cầu Bính được Chính Phủ và Cơ quan hợp tác Quốc Tế Nhật Bản quan tâm. Vào ngày 27/5/2011, cầu Bính nhận được được quyết định phê duyệt Dự án đầu tư sửa chữa của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng. Tổng chi phí đầu tư sửa chữa là 156 tỷ đồng.  

21 tháng 11 năm 2012, cầu Bính kết thúc hơn 2 năm chỉnh sửa, chính thức thông xe trở lại. Cầu tiếp tục nối liền các khu kinh tế quan trọng giữa nội thành HP và huyện Thủy Nguyên.  

Đến nay, cầu Bính vẫn song hành cùng các cây cầu khác phát triển đời sống cư dân đất cảng. Hệ thống những nhịp cầu tạo điều kiện giao lưu kinh tế, văn hóa liên vùng hiệu quả. Từ đó gây dựng một Hải Phòng ngày càng vững mạnh và phát triển trong tương lai.  

 

Công ty cổ phần Việt Nhân Hải Phòng

Email: Vietnhanhaiphong1@gmail.com

Fanpage: Việt Nhân Hải Phòng

Số điện thoại: 091 134 7001

Bài viết liên quan

Call Now